Forex l หุ้น l การลงทุน l การซื้อขายออนไลน์ l ตลาดฟอร์เร็กซ์
เรื่องทั่วไป => เรื่องทั่วไปนานาสาระ => ข้อความที่เริ่มโดย: Regera ที่ กันยายน 14, 2016, 08:07:27 PM
-
หลายคนอาจเคยใช้บริการโอนเงินทั้งผ่านตู้เอทีเอ็ม Internet Banking หรือจะผ่านทาง Mobile Banking เเล้วมักมีข้อผิดพลาดโอนเงินกันไปผิดบัญชี ไม่ว่าจะเป็นเราที่ทำรายการผิดไปให้คนอื่น หรือจะเป็นคนอื่นที่โอนเงินให้เราถ้าเราโอนเงินผิดไปให้คนอื่น
เป็นความผิดที่เกิดจากตัวเราเองนั่นก็คือ เราได้ทำการโอนเงินไปให้คนอื่น ที่ไม่ใช่บัญชีของคนที่จะรับเงินจากเราจริงๆ ซึ่งเกิดจากการคีย์ตัวเลขบัญชีสลับกันบ้าง กดผิดบ้าง ถ้าเป็นแบบนี้ไม่ต้องตกใจ
สิ่งที่ต้องทำ คือเก็บหลักฐานการโอนเงินต่างๆ ไว้ให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นสลิปการโอนเงินที่ออกมาจากตู้เอทีเอ็ม หรือจะเป็นหน้าจอการโอนเงินทาง Internet Banking และ Mobile Banking ต่อจากนั้นก็ต้องติดต่อไปที่ธนาคารของเราที่โอนเงินไปผิด เพื่อแจ้งปัญหาและสอบถามวิธีการขอคืนเงิน ซึ่งธนาคารแต่ละแห่งก็จะมีวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนมากที่จะแนะนำก็คือ ให้เรานำเอกสารการโอนเงินรายการที่ผิดบัญชีและสำเนาบัตรประชาชนไปแจ้งความ ที่สถานีตำรวจไว้ก่อน ต่อจากนั้นก็ให้นำหลักฐานการแจ้งความทั้งหมดไปติดต่อกับธนาคารอีกครั้ง
แต่สิ่งที่ธนาคารต่างๆ จะช่วยเราได้ก็คือ จะช่วยประสานงานไปยังเจ้าของบัญชีอีกฝั่งหนึ่งที่เราโอนเงินของเราไปให้แต่ ผิดบัญชีเพื่อติดต่อขอเงินคืนให้ แต่เราต้องเข้าใจธนาคารอย่างหนึ่งว่า ธนาคารไม่มีสิทธิที่จะไปตัดเงินจากบัญชีของลูกค้าโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ดังนั้นเมื่อธนาคารช่วยติดต่อประสานงานให้กับเราไปยังเจ้าของบัญชีอีกฝั่ง หนึ่งแล้ว แต่ถ้าเจ้าของบัญชีรายนั้นไม่ยินยอมที่จะโอนเงินคืนกลับให้เรา ก็ถือได้ว่าหมดขอบเขตหน้าที่ของธนาคารแล้ว
สิ่งที่เราต้องทำต่อไป คือ เราจะต้องไปฟ้องร้องเพื่อขอเงินคืนด้วยตัวเองจากเจ้าของบัญชีอีกฝั่งหนึ่ง เอง เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะกดโอนเงินไปให้ใครเราจะต้องตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อน กดทำรายการ เพราะธนาคารจะถือว่ารายการโอนเงินที่เกิดขึ้นนั้นเราเป็นคนทำรายการด้วยตัว เอง ธนาคารก็เลยไม่มีหน้าที่ที่จะต้องมาจ่ายชดเชยเงินคืนให้เราแต่อย่างใด
ถ้าคนอื่นโอนเงินผิดมาให้เรา
ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ก็ไม่ต้องรีบร้อนเป็นคนดีโอนเงินคืนให้เขาทันที อย่างน้อยเราต้องสอบถามคนที่โทรมาก่อนว่า โทรมาจากธนาคารอะไร มีรายการผิดปกติอะไรเกิดขึ้น แล้วก็บอกปลายสายไปว่าขอตรวจสอบรายการกับธนาคารก่อนที่จะทำการโอนเงินกลับไป ให้คนที่โทรมาหา และที่สำคัญที่เราจะต้องสังเกตอีกอย่างหนึ่ง คือ คนที่โทรมาจะต้องแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นจากการโอนเงิน มากกว่าการสอบถามข้อมูลส่วนตัวของเรา และแจ้งให้เราตรวจสอบรายการบัญชีของตัวเราก่อน ไม่ใช่มาบอกให้เราทำรายการโอนเงินคืนให้เพียงอย่างเดียว แล้วอย่าลืมถามชื่อและเบอร์โทรติดต่อกลับ ที่จะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารเท่านั้น
หลังจากที่เราได้รับโทรศัพท์มาแจ้งว่ามีคนโอนเงินมาให้เราผิดบัญชีไปแล้ว นั้น เราก็ต้องตรวจสอบบัญชีของเราก่อนว่ามีเงินโอนเข้ามาตามที่มีคนโทรมาแจ้งหรือ เปล่า ซึ่งถ้าเรามี Internet Banking หรือ Mobile Banking เราก็สามารถเข้าไปตรวจสอบรายการได้เลยทันที แต่ถ้าบัญชีของเราไม่มี Internet Banking หรือ Mobile Banking เราก็สามารถตรวจสอบการโอนเงินเข้ามาได้โดยโทรกลับไปที่ Call Center หรือจะไปติดต่อที่สาขาของธนาคาร เพื่อดูรายการโอนเงินที่เข้ามาได้ ซึ่งถ้าหากเราตรวจสอบแล้วเป็นการโอนเงินผิดบัญชีจริงๆ และไม่ใช่เงินของเราจริงๆ เราก็ค่อยโอนเงินกลับไปให้เจ้าของบัญชี
ดังนั้นก่อนทำรายการโอนเงินต่างๆ จะต้องตรวจสอบความถูกต้องทั้งเลขที่บัญชี ชื่อบัญชี และจำนวนเงินให้ดีก่อนกดทำรายการ และถ้าหากมีการโอนเงินมาให้เราผิดก็ต้องกลับไปตรวจสอบก่อนว่ามีการโอนเงินมา ผิดจริงๆ แล้วค่อยโอนเงินกลับคืนให้เจ้าของ
ที่มา: ohochill.com
-
ขอบคุณครับ
แต่หากโอนเงินภายในโบคเกอร์ผิดบัญชี ไปแล้วไปลับเลยนะระวังด้วย
-
AT9.gif AT9.gif AT9.gif m:12
-
ขอบคุณครับ
-
m:17 m:17
-
แบบนี้อยากให้โอนมาหาเรา ผิดสัก 500 ก็ดีแล้ว 55