Forex l หุ้น l การลงทุน l การซื้อขายออนไลน์ l ตลาดฟอร์เร็กซ์
สอนเล่น forex / บทความหน้ารู้ => Stock market ความรู้เกี่ยวกับหุ้น => พฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุน => ข้อความที่เริ่มโดย: admin ที่ เมษายน 19, 2015, 09:23:52 PM
-
*แบ่งกลุ่มนักลงทุน (Segmentation)
ในการทำตลาด นักการตลาดจะไม่พยายามเสนอขายสินค้าของตนให้กับคนทุกคน เพราะคนแต่ละคนล้วนมีความแตกต่างกัน ทำให้การที่จะเข้าใจความต้องการของคนทั้งหมดว่าเป็นอย่างไรคงเป็นเรื่องที่ยาก และสิ่งที่ได้มาก็มีความหลากหลายจนไม่จับประเด็นได้ ดังนั้นสิ่งแรกที่นักการตลาดจะทำคือ การแบ่งกลุ่มคนในตลาดออกเป็นกลุ่มๆ อาจจะแบ่งตามพื้นที่อยู่อาศัย ภาคเหนือ, ภาคใต้, แบ่งตามอายุ, แบ่งตามการศึกษา, หรือระดับรายได้ เพื่อให้ง่ายต่อการศึกษาและทำตลาด แต่ตามทฤษฎีสมัยใหม่เรามีการแบ่งคนออกตามลักษณะความต้องการและพฤติกรรมการซื้อ เช่น คนที่ซื้อแชมพูเพื่อกำจัดรังแค, คนที่ซื้อแชมพูเพื่อให้ผมดำเงา โดยแต่ละกลุ่มอาจประกอบไปด้วยอายุและระดับการศึกษาที่ต่างกัน แต่คนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันจะมีความต้องการแชมพูแบบเดียวกัน
ในการเริ่มต้นการศึกษาพฤติกรรมนักลงทุนก็เช่นกัน เราคงไม่สามารถทำความเข้าใจพฤติกรรมของคนทุกกลุ่มได้ เพราะความหลากหลายทำให้เราจับจุดไม่ได้ เราจึงควรพยายามแบ่งนักลงทุนออกเป็นกลุ่มเล็กที่มีพฤติกรรมการซื้อคล้าย ๆ กัน การแบ่งแบบง่าย ๆ คือการแบ่งตามสถานะและบทบาท (Status and Role) คือกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ กลุ่มนักลงทุนสถาบัน กลุ่มรายใหญ่และกลุ่มรายย่อย แต่การแบ่งแบบนี้ยังไม่ทำให้เราเห็นภาพที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการเล่นหุ้นได้ ดังนั้นเราควรจะแบ่งตามความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อนั่นคือ
1. ต้องการความเสี่ยงไม่มาก การลงทุนหวังผลกำไรในระยะยาว ไม่ทำการซื้อ – ขายบ่อยนัก เราขอเรียกว่า กลุ่ม “ยาว”
2. ต้องการผลตอบแทนมากขึ้น แต่ไม่กล้าที่จะเสี่ยงมาก และมีเวลาในการติดตามหุ้นอยู่บ้างแต่ไม่สามารถติดตามความเปลี่ยนแปลงในทุกชั่วโมงการซื้อขายได้ เราขอเรียกกลุ่มนี้ว่ากลุ่ม “กลาง”
3. ต้องการกำไรในช่วงเวลาสั้น ๆ จากการดีดตัวขึ้นของหุ้นไม่คิดจะถือยาว เพราะมีความเสี่ยงสูง เรียกว่ากลุ่ม “สั้น”
ซึ่งนักลงทุนในบทบาทต่างๆ สามารถนำมาจัดกลุ่มใหม่ตามลักษณะความต้องการกำไรและพฤติกรรมการซื้อขายได้ดังภาพ

ความต้องการกำไร
ลักษณะความแตกต่างของพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนในกลุ่มความต้องการกำไรต่าง ๆ จะเป็นดังตารางต่อไปนี้

ในตอนนี้เมื่อเราสามารถแบ่งนักลงทุนออกเป็นกลุ่มได้ ทำให้เราเริ่มที่จะเห็นภาพแบบคร่าวๆ ได้ ดังนั้นทุกครั้งที่ท่านทำการลงทุนในหุ้นตัวใดตัวหนึ่งให้ท่านระลึกอยู่เสมอว่า กำลังลงทุนหุ้นที่มีลักษณะอย่างไร ผู้ร่วมเล่นมีใครบ้าง และคนในแต่ละกลุ่มจะเล่นกันอย่างไร นอกเหนือจากการดูปัจจัยพื้นฐานและสัญญาณทางเทคนิค